Trending News

Subscribe Now

3 แนวคิดการทำคอนเทนต์สไตล์ HR – The Next Gen

3 แนวคิดการทำคอนเทนต์สไตล์ HR – The Next Gen

Article | Digital marketing

HR – The Next Gen จากเพจที่ คุณบี อภิชาติ ขันธวิธิ ทำขึ้นมาเล่น ๆ เพื่อตกตะกอนความคิด และด้วยความเชื่อที่ว่า เราทุกคนต่างมีความเก่งและความแกร่งในแบบของตัวเอง ชีวิตจึงไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว ทำให้การเล่าเรื่องในเพจสะท้อนออกมาเป็น 3 แนวคิด ซึ่งดึงดูดใจเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ และเจ้าของธุรกิจ ให้เข้ามาร่วมวงเสวนา เก็บแง่คิดไปปรับใช้บริหารความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานและลูกน้อง

1. กระทุ้งให้ฉุกคิด

คุณบี มักจะโพสต์ภาพที่ใส่ข้อความเป็นประโยคบอกเล่าสั้น ๆ ไม่เกิน 2 บรรทัด เตือนให้ผู้ติดตาม ‘ฉุกคิด’ หมั่นทบทวนตัวเอง ไม่หยุดเรียนรู้ และคอยแข่งกับตัวเองก่อนจะไปแข่งกับใคร ปิดท้ายด้วยคำถามปลายเปิด กระตุ้นให้คนทำงานเก็บไปคิดต่อ อยากเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือถกเถียงเพื่อฝากให้คนอื่น ๆ ลองคิดตามในอีกมุม

แต่อ่านโควตแล้วต้องอ่านแคปชันให้จบด้วยนะ เพราะคุณบีอาจจะเขียนสับขาหลอกจากที่จั่วหัวไว้ก็ได้ เดี๋ยวจะหงายเงิบต้องแก้เก้อแก้เขิน ถ้าเผลอไปคอมเมนต์โต้ตอบอย่างเดือดเพราะเข้าใจผิด

2. เปิดพื้นที่ชวนดีเบต

คุณบี รับบทเป็นคนกลาง คอยรับฟังปัญหาระหว่างผู้ร่วมงาน และเจ้านายกับลูกน้อง โดยไม่เข้าข้างใคร เพราะแต่ละฝ่ายก็จะมีมุมมองแตกต่างกันไปตามบทบาทหน้าที่ จึงให้โอกาสได้ระบายออกมา ดึงดูดให้คนวัยทำงาน เข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึก และเลือกนำไปปรับใช้ค้นหาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง มองเห็นแนวทางการรับมือ พร้อมให้โอกาสทั้งตัวเองและผู้อื่นได้แก้ไขปรับปรุง ช่วยกันหาตรงกลางด้วยความประนีประนอมจากพื้นฐานความเข้าใจ

3. ไม่ให้คำตอบสำเร็จรูป

HR ก็เหมือนโค้ชกีฬาที่ต้องคอยวางแผน และปรับกลยุทธ์ให้ผู้บริหารสามารถคุมทีมและเค้นเอาศักยภาพของบุคลากรแต่ละคนออกมาได้อย่างเต็มที่ พร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้แข็งแรงตามธรรมชาติของกิจการนั้น ๆ ซึ่งอาจให้น้ำหนักในคุณค่าที่ยึดมั่นแตกต่างกันไป ส่วนคนทำงานก็มี ‘คำตอบ’ ที่เหมาะสมกับความถนัด บทบาทหน้าที่ และความชอบของตัวเอง

นอกเหนือจากต้อง ‘เก่ง’ แล้ว ยังต้องมาพร้อมกับคำว่า ‘เป็นที่ต้องการ’ ด้วย แต่ถ้าหากเรายังไม่อยู่ในสถานะที่เลือกได้ หรือยังไม่แน่ใจว่าเหมาะจะอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรแบบไหน ก็ต้องเรียนรู้วิธีรับมือกับผู้คนที่มีสไตล์การทำงานแตกต่างกัน เป็นคนที่พร้อมจะปรับตัวให้อยู่อย่างมีความสุขโดยยังเป็นตัวเองด้วย เพื่อจะได้รับความนับถือ เป็นที่ไว้วางใจจากเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน

CREATIVE TALK ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณมีไฟทำงานเพื่อสร้างรายได้ เพิ่มคุณค่าในตัวเอง ได้ทำงานที่มีความหมายดีต่อใจ ขับเคลื่อนแต่ละวันเพื่อสะสมไมล์ไปถึงความสำเร็จ โดยไม่หยุดแข่งกับตัวเราเองคนเมื่อวาน

หากคุณสนใจอยากฟังบทบาทใหม่ ๆ ของคุณบี ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท QGEN สามารถจองบัตรเข้าร่วมงาน #CTC2021 วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2021 ณ ไบเทค บางนา ภิรัช ฮอลล์ 1-3 ซื้อได้แล้ววันนี้ที่ www.CTC2021.com

บัตร Early Bird เพียง 1,600 บาท (จากปกติ 3,500 บาท) ราคาพิเศษถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2020 เท่านั้น

Related Articles

12 Ways to Stay Creative : ใช้ความครีเอทีฟสร้างความสำเร็จในวันที่หมดไฟ

“ความคิดสร้างสรรค์” เกิดขึ้นได้กับทุกอาชีพ ไม่ว่าจะสายงานไหนก็ล้วนต้องสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อน แต่ในบางวันก็ต้องยอมรับว่า อาจจะมีบ้างที่ความคิดสร้างสรรค์มันไม่บังเกิด มีเหนื่อย มีนอยด์ หันไปทางไหนก็รู้สึกเหมือนถึงทางตัน ไม่รู้จะหาแรงบันดาลใจ หาไอเดียใหม่…

Article | Creative/Design

เมื่อโรคระบาดยังไม่หายไป มาตรการความปลอดภัยจึงต้องคงอยู่? ชวนสำรวจการใช้ Big Data ไต้หวัน

‘สแกนก่อนเข้ารับบริการด้วยครับ’ หรือ ‘ช่วยลงชื่อตรงนี้ก่อนเดินเข้าไปด้วยค่ะ’  ประโยคทักทายที่หลายคนได้ยินค่อนข้างบ่อยในช่วงนี้  ยิ่งสถานการณ์ตอนเดินห้างสรรพสินค้าเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ไม่ว่ากินข้าวตามร้านอาหาร เข้าไปทำธุรกรรมที่ธนาคาร หรือซื้อข้าวของเครื่องใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ต มือของเราจะเป็นระวิงเพราะต้องคอยใส่ข้อมูลส่วนตัวเข้าออกทุกที่ที่ไป บนเว็บ…

Article | Technology

พี่อยู่มาทุกยุค! BrandThink กับการปรับตัวเพื่อเป็นคอนเทนต์แพลตฟอร์มแห่งอนาคต

คุณรู้จัก BrandThink อย่างไรบ้าง?สื่อออนไลน์?เฮ้าส์ โปรดักส์ชั่น?หรือในอีกหลายสถานะ  พวกเขามีผลงานให้พวกเราจดจำเยอะเหลือเกิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อะไรคือตัวตนที่แท้จริงของ BrandThink เป้าหมายในการทำงานคุณภาพของพวกเขาคืออะไร และพวกเขากำลังมองไปยังอนาคตอย่างไรบ้าง…

Article | Business