Trending News

Subscribe Now

3 แนวคิดการทำคอนเทนต์สไตล์ HR – The Next Gen

3 แนวคิดการทำคอนเทนต์สไตล์ HR – The Next Gen

Article | Digital Marketing

HR – The Next Gen จากเพจที่ คุณบี อภิชาติ ขันธวิธิ ทำขึ้นมาเล่น ๆ เพื่อตกตะกอนความคิด และด้วยความเชื่อที่ว่า เราทุกคนต่างมีความเก่งและความแกร่งในแบบของตัวเอง ชีวิตจึงไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว ทำให้การเล่าเรื่องในเพจสะท้อนออกมาเป็น 3 แนวคิด ซึ่งดึงดูดใจเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ และเจ้าของธุรกิจ ให้เข้ามาร่วมวงเสวนา เก็บแง่คิดไปปรับใช้บริหารความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานและลูกน้อง

1. กระทุ้งให้ฉุกคิด

คุณบี มักจะโพสต์ภาพที่ใส่ข้อความเป็นประโยคบอกเล่าสั้น ๆ ไม่เกิน 2 บรรทัด เตือนให้ผู้ติดตาม ‘ฉุกคิด’ หมั่นทบทวนตัวเอง ไม่หยุดเรียนรู้ และคอยแข่งกับตัวเองก่อนจะไปแข่งกับใคร ปิดท้ายด้วยคำถามปลายเปิด กระตุ้นให้คนทำงานเก็บไปคิดต่อ อยากเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือถกเถียงเพื่อฝากให้คนอื่น ๆ ลองคิดตามในอีกมุม

แต่อ่านโควตแล้วต้องอ่านแคปชันให้จบด้วยนะ เพราะคุณบีอาจจะเขียนสับขาหลอกจากที่จั่วหัวไว้ก็ได้ เดี๋ยวจะหงายเงิบต้องแก้เก้อแก้เขิน ถ้าเผลอไปคอมเมนต์โต้ตอบอย่างเดือดเพราะเข้าใจผิด

2. เปิดพื้นที่ชวนดีเบต

คุณบี รับบทเป็นคนกลาง คอยรับฟังปัญหาระหว่างผู้ร่วมงาน และเจ้านายกับลูกน้อง โดยไม่เข้าข้างใคร เพราะแต่ละฝ่ายก็จะมีมุมมองแตกต่างกันไปตามบทบาทหน้าที่ จึงให้โอกาสได้ระบายออกมา ดึงดูดให้คนวัยทำงาน เข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึก และเลือกนำไปปรับใช้ค้นหาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง มองเห็นแนวทางการรับมือ พร้อมให้โอกาสทั้งตัวเองและผู้อื่นได้แก้ไขปรับปรุง ช่วยกันหาตรงกลางด้วยความประนีประนอมจากพื้นฐานความเข้าใจ

3. ไม่ให้คำตอบสำเร็จรูป

HR ก็เหมือนโค้ชกีฬาที่ต้องคอยวางแผน และปรับกลยุทธ์ให้ผู้บริหารสามารถคุมทีมและเค้นเอาศักยภาพของบุคลากรแต่ละคนออกมาได้อย่างเต็มที่ พร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้แข็งแรงตามธรรมชาติของกิจการนั้น ๆ ซึ่งอาจให้น้ำหนักในคุณค่าที่ยึดมั่นแตกต่างกันไป ส่วนคนทำงานก็มี ‘คำตอบ’ ที่เหมาะสมกับความถนัด บทบาทหน้าที่ และความชอบของตัวเอง

นอกเหนือจากต้อง ‘เก่ง’ แล้ว ยังต้องมาพร้อมกับคำว่า ‘เป็นที่ต้องการ’ ด้วย แต่ถ้าหากเรายังไม่อยู่ในสถานะที่เลือกได้ หรือยังไม่แน่ใจว่าเหมาะจะอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรแบบไหน ก็ต้องเรียนรู้วิธีรับมือกับผู้คนที่มีสไตล์การทำงานแตกต่างกัน เป็นคนที่พร้อมจะปรับตัวให้อยู่อย่างมีความสุขโดยยังเป็นตัวเองด้วย เพื่อจะได้รับความนับถือ เป็นที่ไว้วางใจจากเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน

CREATIVE TALK ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณมีไฟทำงานเพื่อสร้างรายได้ เพิ่มคุณค่าในตัวเอง ได้ทำงานที่มีความหมายดีต่อใจ ขับเคลื่อนแต่ละวันเพื่อสะสมไมล์ไปถึงความสำเร็จ โดยไม่หยุดแข่งกับตัวเราเองคนเมื่อวาน

https://soundcloud.com/user-703865648/ss2-ep14-hr-the-next-gen-co-founder-qgen

หากคุณสนใจอยากฟังบทบาทใหม่ ๆ ของคุณบี ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท QGEN สามารถจองบัตรเข้าร่วมงาน #CTC2021 วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2021 ณ ไบเทค บางนา ภิรัช ฮอลล์ 1-3 ซื้อได้แล้ววันนี้ที่ www.CTC2021.com

บัตร Early Bird เพียง 1,600 บาท (จากปกติ 3,500 บาท) ราคาพิเศษถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2020 เท่านั้น

Related Articles

เนรมิตงานปักไปกับแบรนด์ดัง กับผลงานแนวมินิมอลในรูปแบบ 3D

อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจจาก “Ipnot” แม่บ้านชาวญี่ปุ่น ที่เธอใช้เวลาว่างในการปักผ้า สร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานแนวมินิมอลในรูปแบบ 3D รวมถึงผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดังมากมาย และด้วยความโดดเด่น น่าสนใจ ยังทำให้เธอได้รับเชิญเข้าร่วมงาน Chanel…

Article | Creative/Design

กระเทาะจิตวิทยามนุษย์ผ่านพฤติกรรมในสถานการณ์ ไวรัสโคโรน่า

ภาพการแย่งซื้อกระดาษชำระ ที่ญี่ปุ่นหรือประเทศฝั่งตะวันตก ตอนนี้คงแปลกตาสำหรับคนไทยแต่เมื่อหันกลับมามองบ้านเราเองแล้ว ผมว่าก็มีความไม่ต่างกัน แต่เป็นสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ที่ขาดแคลน และเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้ หากเราไปตามห้าง หลายคนก็จะเริ่มเห็นการกักตุนอาหาร พฤติกรรมเหล่านี้ คือกระบวนการตอบสนองของมนุษย์ต่อสถานการณ์แพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า…

Article | Living

มาเรียนรู้กับงาน Webinar “Market Insights Technology” เจาะลึกกลยุทธ์การหา Market Insights ด้วย MarTech อย่างมืออาชีพ

Content Shifu ร่วมกับ InsightEra ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้าน Market Insights & Analytics และผู้สร้างสรรค์ Marketing Technologies อีกมากมาย

Article | Digital Marketing